10 Lời khuyên để đảm bảo an toàn khi sử dụng bếp gas

2/28/2020 3:19:13 PM

  Bếp gas sử dụng khí gas là nguồn năng lượng sạch, thuận tiện cho các hộ gia đình dùng trong mục đích đun nấu. Trong khi bếp gas là một thiết bị để cung cấp năng lượng cho nhu cầu của gia đình bạn như điện, nhưng nó đi kèm nhiều mối nguy hiểm nếu không được xử lý đúng cách. Tuy nhiên, không quá khó để tránh hoặc giảm thiểu rủi ro khi sử dụng bếp gas ở nhà.

 

10 lời khuyên dưới đây là các cách để giữ an toàn khi đun nấu bằng bếp gas trong gia đình của bạn

 

1. Chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo

Bạn hãy tự làm quen với các dấu hiệu cảnh báo về lỗi gas để bạn có thể tắt và di chuyển nhanh chóng trong trường hợp phát hiện bếp có lỗi. Khi bạn nhìn thấy ngọn lửa màu vàng hoặc màu cam lờ đờ (khác hẳn với ngọn lửa màu xanh thường thấy), ngưng tụ khí gas trong phòng, và có các vết bẩn bồ hóng trên các thiết bị bếp. Hay mùi rò gas (hơi ngai ngái mùi trứng thối do hóa chất được thêm vào khí gas thiên nhiên không mùi) cũng là một dấu hiệu khác của sự rò rỉ gas hoặc lỗi.
Nếu bạn cảm thấy chóng mặt và buồn nôn, hoặc bạn bị nhức đầu và khó thở, có thể đã có sự rò rỉ gas hoặc lỗi mà bạn không biết. Nếu bạn nghi ngờ có lỗi, hãy tắt bếp khóa van gas lại và gọi cho người sửa chữa.
 
 
Sử dụng bếp gas an toàn
 
Sử dụng bếp gas đúng cách đảm bảo an toàn cho bạn và gia đình
 
 

2. Giải quyết rò rỉ gas một cách nhanh chóng

Giải quyết việc rò rỉ gas càng sớm càng tốt bằng cách khóa van gas, sau đó hãy mở cửa ra vào và cửa sổ để thông gió không gian phòng, đảm bảo bạn không có ngọn lửa nào gần khu vực gas như nến thắp, tàn thuốc lá....tắt tất cả thiết bị, kể cả thiết bị điện
Rò rỉ địa chỉ càng sớm càng tốt bằng cách tắt khí ở xi lanh hoặc đồng hồ, và mở cửa ra vào và cửa sổ để thông gió không gian. Đảm bảo không có bất kỳ ngọn lửa trần trụi nào và không thắp nến, thuốc lá hoặc các trận đấu. Tắt tất cả các thiết bị, kể cả các thiết bị điện. Hãy gọi thợ sửa chữa gas đến kiểm tra mọi thứ.
 

3. Duy trì hệ thống và thiết bị gas của bạn

Hãy giữ cho hệ thống và thiết bị bếp gas của theo các hướng dẫn của nhà sản xuất để cho thiết bị của bạn duy trì trạng thái tốt, và nhớ để rác và chất nổ cách xa đường ống và thiết bị gas và bếp gas. Nếu bạn đang ở nhà cho thuê, hãy hỏi chủ nhà của bạn về việc thiết lập gói bảo trì hệ thống khí gas và bếp gas nếu họ chưa có sẵn.
 

4. Cài đặt báo động khí

Đảm bảo báo động khí của bạn ở trong tình trạng tốt và đã lắp đặt thiết bị báo động nếu bạn không có thiết bị trong hộ gia đình. Chuông báo động khí hoặc báo động khí carbon monoxide hoạt động giống như báo động khói. Họ phát hiện rò rỉ và cảnh báo bạn rò rỉ các thiết bị và / hoặc đường ống.
 

5. Để bếp gas tránh xa tầm tay trẻ em

Bạn hãy giữ trẻ cách xa ống dẫn khí và các thiết bị trong và ngoài nhà. Giám sát trẻ em xung quanh các thiết bị nhà bếp như bếp gas hay bếp lò và máy sưởi.
 

6. Làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất

Luôn sử dụng thiết bị bếp gas đúng mục đích chức năng của nó và tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất để vận hành bếp tốt nhất, cho dù đó là bếp gas, lò sưởi hay lò nướng. Ví dụ: tránh sử dụng nướng đồ nướng ngoài trời trong nhà bằng cách sử dụng bếp gas, Bằng cách sử dụng thiết bị bếp gas cho mục đích sử dụng đúng chức năng của chúng và duy trì chúng theo các hướng dẫn của nhà sản xuất, bạn sẽ giảm nguy cơ bị thương và bếp của bạn sẽ có tuổi thọ lâu.
 

7. Để phòng luôn luôn có chỗ thông gió

Hãy để đủ chỗ thoáng khí xung quanh và trên các thiết bị gas để cho bếp được hoạt động chính xác, bếp gas và bếp nấu phải sạch sẽ các bề mặt và tránh xa các vật liệu dễ cháy và chất lỏng. Ví dụ, bạn có thể cần phải giữ máy hút mùi một khoảng cách đủ trên bếp gas của bạn, và đảm bảo quạt thông gió được lắp đặt một khoảng cách nhất định phía trên bếp. Bếp có thể cần phải có đủ khoảng trống cách xa tường và các bề mặt. Ngoài ra, giữ cho lỗ thoát khí thông thoáng và bạn nên mở một hoặc hai cửa sổ nếu cần thiết.
 

8. Giữ an toàn khi nướng với bếp gas ngoài trời

Hãy xịt nước xà phòng lên các kết nối hoặc ống dẫn khí gas trước khi sử dụng nướng đồ nướng ở ngoài trời. Nếu có rò rỉ, bạn sẽ thấy bong bóng tại nguồn. Làm sạch khu vực xung quanh chuẩn bị nướng của bạn và tách xa các vật liệu dễ cháy như vật liệu làm vườn, giấy và vật liệu khô. Giữ cho đồ nướng của bạn được làm sạch sau mỗi lần sử dụng để loại bỏ mỡ và dầu tích tụ. Luôn nướng đồ nướng ngoài trời với bếp gas trong không gian mở cách xa cỏ hoặc cành nhô ra.
 

9. Sử dụng và đặt bình gas

Luông giữ bình gas thẳng đứng và tránh xa ánh sáng mặt trời trực tiếp và tránh xa các vật liệu dễ cháy. Thường xuyên kiểm tra xem các ống dẫn gas có bị nứt hoặc bị hỏng không và thay thế các ống này ngay lập tức.
 

10. Chỉ sử dụng các bình gas đã được nhà cung cấp khí gas cấp phép

Giống như điện, việc bạn làm việc với khí gas đòi hỏi kiến thức chuyên môn. Hãy để công việc sửa chữa và bảo trì bếp gas cho các chuyên gia sửa chữa. 
Luôn luôn sử dụng các bình gas rõ nguồn gốc xuất xứ và được cấp phép hoạt động trên thị trường để tránh rủi ro, bởi khí gas rất nguy hiểm nếu ở trong các bình chứa không đảm bảo và làm sai quy định có thể gây tai nạn nghiêm trọng.
 
Bếp gas được sử dụng rộng rãi trong các hộ gia đình ngày nay, vì vậy điều quan trọng là chúng ta phải học cách sử dụng loại bếp sử dụng năng lượng gas một cách an toàn ở nhà. Bạn hãy nhận biết các rủi ro chung, cảnh giác xung quanh các thiết bị gas và nhận được sự trợ giúp của chuyên gia sửa chữa lành nghề.
 

Cập nhật lần cuối: 2/28/2020 3:19:13 PM

ve trang truocVề trang trước ban inBản in gui emailGửi email

Bình luận