Làm gì khi bị rò rỉ gas? Nguyên nhân và cách xử lý

7/23/2018 4:28:00 PM

Van gas bị hỏng, ống dẫn gas bị đứt do chuột cắn hay nguyên nhân nào đó, bếp gas bị hở, ... là một trong những nguyên nhân gây nên hiện tượng rò rỉ gas. Vậy phải khắc phục tình trạng này như nào? Cùng tham khảo nội dung dưới đây của chúng tôi nhé.

 Những dấu hiệu nhận biết gas bị rò rỉ:

  • - Gas bốc mùi nặng: Khi van gas bị hỏng hoặc đường ống dẫn gas bị hở sẽ làm thất thoát một lượng lớn gas ra ngoài, gây nên hiện tượng gas bị bốc mùi nặng. Nếu bạn ngửi thấy gas có mùi nặng, bình gas bị bám tuyết xung quanh, nhiệt độ trong phòng tăng lên đột ngột, khi đó bạn cần mở toang cửa, dùng quạt tay để quạt bớt khí gas ra ngoài. Chú ý, không nên bật bất kỳ thiết bị điện nào, nên ngắt toàn bộ nguồn điện trong nhà và gọi thợ sửa chữa đến kiểm tra. Đặc biệt không chú ý bật lửa lên xem, không bật quạt điện nhằm tránh tia lửa của quạt sẽ gây cháy. Sử dụng xà phòng bít kín vào chỗ có khí gas thoát ra (nếu bạn biết chắc chắn), phun thêm nước vào trong bình gas, nếu thấy bình phồng lên, phải nhanh chóng chạy thoát ra ngoài, đề phòng nổ bình gas nguy hiểm đến tính mạng.
  • - Ngọn lửa bếp gas cháy bất thường: Khi bếp gas không nên lửa hoặc thấy ngọn lửa bếp gas cháy bất thường, có mùi khí gas thoát ra ngoài. Khi đó bạn cần tắt bếp ngay, khóa van bình gas, kiểm tra lại bếp gas xem bị làm sao, mâm chia lửa có bị đặt lệch hay không, lau khô sứ đánh điện của bếp hoặc kiểm tra kỹ xem có vấn đề gì ảnh hưởng đến mâm chia lửa. Lưu ý: Nước sạch cũng là một trong những nguyên nhân gây đỏi lửa bếp gas, vì vậy cần phải lau thật khô xoong, nồi trước khi đun nấu.
  • - Hiện tượng bếp gas không bắt lửa: Khi gặp hiện tượng này bạn chỉ cần lặp lại thao tác bật bếp gas liên tục cho đến khi không khí trong ống dẫn gas được đẩy hết ra ngoài.
  • - Ngọn lửa bếp gas bị đỏ: Khi bếp gas bị đỏ lửa có nghĩa là bếp đang cảnh báo cho bạn biết lâu rồi bạn chưa vệ sinh bếp. Lưu ý nên vệ sinh bếp gas thường xuyên, tránh để dầu mỡ, thức ăn bám lâu ngày sẽ rất khó cọ rửa. Khi đun nấu nên lau thật khô bên ngoaif của xoong trước khi đặt lên bếp.
  • - Lửa bếp gas khi cháy phát ra tiếng kêu: Hiện tượng này là do lỗi kỹ thuật của nhân viên lắp đặt bếp gas, chưa điều chỉnh chính xác bộ phận không khí, hoa sen, lắp không đúng khớp, ... Khi gặp sự cố này bạn có thể tắt bếp, khóa van an toàn bình gas và điều chỉnh lại bộ phận thoát không khí sao cho không bị lệch.

Ngoài ra, bạn cũng không nên sử dụng các bình gas cũ. Khi đổi gas nên yêu cầu nhân viên mang đến bình gas mới, đảm bảo an toàn. Không nên tham giá gas rẻ mà đổi gas ở những địa chỉ kém uy tín, không rõ địa chỉ.

 

Khi gas bị rò rỉ nên làm gì?

 
Trừ bình gas minni, bình gas gia đình bằng thép hầu như rất an toàn, có thể chịu đựng được nhiệt độ và áp suất rất cao. Chính vì thế, nguyên nhân chính từ các vụ cháy nổ chủ yếu là do rò rỉ khí gas ở bên ngoài bình, từ van, ống dẫn đến thiết bị sử dụng. Hay gặp nhất là các trường hợp do gioăng của van không kín, không đảm bảo chất lượng hoặc bị lắp ẩu. Kế đến là các vụ rò khí gas do ống dẫn bị mòn, thủng hoặc chuột cắn đứt. 
 
Bản thân khí gas rò ra không sinh ra vụ nổ, nhưng khi bắt gặp tia lửa điện hoặc có nhiệt độ đủ đạt đến mức gây cháy, hỗn hợp khí gas sẽ bắt cháy, gây nổ mạnh, nguy hiểm cho con người. Vì thế cần đặc biệt lưu ý người tiêu dùng những nguyên tắc cơ bản để đối phó với rò gas: 
 
  • - Khi ngửi thấy mùi gas trong nhà (phát hiện có rò gas), tuyệt đối không động đến bất kỳ thiết bị nào có thể phát sinh tia lửa điện, không bật tắt công tắt đèn, quạt, đóng cắt mạch điện, kể cả điện thoại di động.
  • - Lập tức khóa van bình.
  • - Sử dụng các phương tiện thông gió thủ công, ví dụ quạt nan hoặc mảnh bìa cactong để quạt tản khí đi. Nếu quạt máy đang chạy thì vẫn để nguyên.
  • - Mở hết các cửa ở phía trên bếp (không phải là các cửa ngang bếp) để tạo đối lưu lên trên, khi nào gần hết mùi mới được mở hết các cửa nhà.
 
Về lâu dài, để tránh sự cố rò rỉ gas, người dân nên lưu ý những điểm sau:
 
  • - Khi chọn bình gas, nên chọn đại lý chính hãng, có tên tuổi. Bạn phải biết rõ cửa hàng gas nhà mình mua ở đâu, như thế nào, tránh trường hợp đó là sản phẩm của các cơ sở sang chiết lậu.
  • - Bằng cảm quan, bình phải còn nguyên vẹn, không móp méo, nước sơn còn tốt, không chóc, rỉ, rỗ.
  • - Khi đang thay bình gas, tuyệt đối không được sử dụng hoặc vận hành các thiết bị có thể phát sinh tia lửa điện gần đó như nổ xe máy, đánh bật lửa.
  • - Yêu cầu người thay bình gas phải thử lại độ kín bằng nước bọt xà phòng, cả trong trạng thái mở và khóa van.
  • - Gia đình cũng nên tự kiểm tra thường xuyên bếp, ống dẫn gas bằng nước bọt xà phòng.
  • - Tủ bếp không nên làm kín, mà phải để hở để có thể ngửi được khí gas rò. Khí gas nặng nên bao giờ cũng tràn xuống dưới đất, vì thế bên dưới tủ bếp chỗ để bình gas nên để thoáng.
  • - Hạn chế để lọt khí gas xuống đường ống hoặc các ống cống liên thông với bên ngoài. Nếu trong nhà có cống ở bếp nối với bên ngoài, khi trong nhà có hiện tượng rò gas, khí có thể lan ra đến ngoài đường, gặp tia lửa điện tình cờ có thể cháy ngược vào trong.
  • - Về nguyên tắc khi sử dụng xong nên khóa van bình, không chỉ là tắt bếp, bởi có trường hợp chủ nhà đi vắng cả ngày, chuột cắn đứt dây gas mà không biết.
  • - Nếu bình gas nhà bạn dùng van vặn thì khi mở chỉ vặn 1-2 vòng (hơi lỏng tay) là đủ, không cần mở hết.
  • - Sau 3 - 5 năm sử dụng nên thay ống dẫn gas.

 

Siêu thị nhà bếp online Bepmoi.com.vn hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn sử dụng gas an toàn hơn. Quý khách có nhu cầu mua gas/ đổi gas hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và báo giá gas trực tiếp nhé! Rất hân hạnh được phục vụ Quý Khách!

Cập nhật lần cuối: 7/23/2018 4:28:00 PM

ve trang truocVề trang trước ban inBản in gui emailGửi email

Bình luận