Nên sử dụng bếp gas, bếp điện, hay bếp từ cho căn bếp của gia đình bạn?

12/13/2018 10:46:55 PM

Ngày nay có vô vàn các loại bếp để chị em nội trợ lựa chọn cho căn bếp của gia đình mình. Chính vì có nhiều lựa chọn như vậy nên chị em bị rơi vào ma trận không biết nên lựa chọn loại bếp nào để phù hợp nhất, tốt nhất, an toàn nhất. Dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn kinh nghiệm của các chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực nhà bếp để các bạn có thể có được các lựa chọn cho riêng mình nhé.

Các chuyên gia cho rằng, khi lựa chọn bếp để đun nấu, chúng ta nên dựa trên các tiêu chí sau: đặc thù làm nóng, công suất và chi phí của bếp, độ sạch sẽ của bếp.

 

chon-mua-bep-gas-bep-dien-bep-tu-bep-dien

 

Chọn bếp phù hợp còn tùy vào điều kiện gia đình, mục đích sử dung

Tuỳ theo loại hình nấu yêu thích của gia đình mà chọn loại bếp phù hợp

  • Gia đình nào hay ăn các món xào và rang thì nên dùng bếp gas. Bếp gas có lửa lên ngọn và bao phủ được hoàn toàn cả đáy và thành chảo. Kỹ thuật xào tốt trong một số món là khi lắc chảo, ngọn lửa còn liếm vô chảo để làm bốc hơi dầu mỡ và món ăn thơm ngon hơn. Các căn bếp chuyên nghiệp đều sử dụng bếp ga khi chế biến các loại món xào và rang. Món ăn không mềm xìu, õng nước và chín đều. Tuy vậy, bếp ga rất dễ bị tạt lửa (đặc biệt khi bật quạt thông gió và máy hút mùi), nên khi nấu trong thời gian dài thì sẽ tiêu thụ nhiên liệu nhiều nhất trong ba loại bếp.
  • Nếu nhà bạn chuộng ăn đồ hầm thì nên dùng bếp từ. Bếp từ không thua bếp gas vì công suất lớn, đạt nhiệt độ cao rất nhanh. Tuy không có lửa ngọn nhưng có ưu điểm là khó gây cháy xém hơn lửa ga, khiến món ăn lành hơn. Về ninh và hầm, bếp từ tiếp xúc trực tiếp với đáy nồi nên không hề bị mất nhiệt, toàn bộ độ nóng được chuyền trực tiếp đến nồi. Bếp từ có chế độ chỉnh theo từng nấc cụ thể nên dễ dàng điều chỉnh nhiệt độ ổn định khi nấu. 
  • Bếp hồng ngoại cũng giống như bếp từ khi không dùng lửa ngọn mà dùng tia hồng ngoại truyền nhiệt qua bóng đèn halogen để làm nóng mặt bếp làm bằng kính chịu nhiệt. Do đó, các gia đình hay ninh, hầm, nấu canh thì nên sử dụng bếp hồng ngoại. Giá thành bếp hồng ngoại đắt hơn bếp từ nhưng linh hoạt hơn do không cần sử dụng bộ nồi đi kèm.
  • Bếp điện kém nhất khi sử dụng để nấu ăn. Làm nóng lâu và nhiệt không liên tục, hừng hực như ga, khi đảo lắc thì độ nóng không ổn định. Bếp điện hầm và ninh ổn nhưng tốn điện hơn hẳn so với bếp từ.

Về công suất và chi phí của bếp:

  • Bếp từ có khoản đầu tư ban đầu cao hơn so với hai loại bếp còn lại và cần mua bộ nồi đi kèm. Tuy nhiên, nếu nấu ăn hàng ngày cho một gia đình bốn người thì bếp từ tiết kiệm nhất. Tiết kiệm cả điện năng và thời gian nấu. 
  • Bếp gas có giá thành rẻ nhưng gia đình phải liên tục thay ga khi hết bình. Nhiều chị em từng rơi vào tình trạng dở khác dở cười khi đang nấu ăn dở bỗng dưng hết ga. Tuy nhiên, bếp ga rất nguy hiểm vì nguy cơ cháy nổ cao hơn hai loại còn lại do rò rỉ bình ga, dây dẫn. Thêm vào đó, bình ga khá cồng kềnh và chiếm hẳn mộ ngăn của tủ bếp nên không phù hợp cho các gia đình có diện tích nhỏ. 
  • Bếp điện tốn nhiều thời gian nấu nướng và chi phí nhất. Dùng bếp điện cùng côg xuất với bếp từ mất gấp đôi thời gian nấu nướng và gấp 3 lần khoản tiêu thụ điện.
  • Bếp hồng ngoại đắt nhất trong các loại bếp nhưng linh hoạt hơn bếp từ vì không cần mua bộ nồi đi kèm. Thực phẩm nấu bằng bếp hồng ngoại nhanh hơn bếp gas và bếp điện 50%. Nấu bếp hồng ngoại cũng tiết kiệm đến 75% năng lượng tiêu thụ so với bếp ga và bếp điện.

Độ sạch sẽ và an toàn

  • Bếp từ có mặt phẳng tuyệt đối nên dễ lau chùi và không sợ nước. Tuy nhiên, khi lắp đặt bếp âm thì nên chú ý đường keo kết dính giữa bếp và mặt bàn để nước không thấm vào mối nối. Bản thân mặt bếp không nóng, nhiệt độ ngắt ngay khi nhấc nồi từ ra khỏi mặt bếp. Khi làm trào thức ăn hay bắn lên mặt bếp thì thức ăn sẽ dính ở trên mặt bếp. Bạn chỉ cần lau bằng dung dịch và vải ẩm là sạch bong. Mặt bếp ít khi bị xước.
  • Mặt bếp hồng ngoại còn nóng lâu sau khi nấu nên cần cẩn thận trong gia đình có trẻ nhỏ. Bất cứ khi nào có nước hoặc chất lỏng đọng lên mặt bếp, bạn chỉ cần lấy khăn cotton lau nhẹ là sạch. Tuy nhiên, các bà nội trợ khi lau chùi cũng phải chờ đợi cho mặt bếp nguội hẳn. Hơn nữa, do mặt bếp sử dụng kính chịu nhiệt nên bạn cần cẩn thận khi đặt nồi, chảo lên bếp tránh cho mặt bếp khỏi trầy xước và nứt vỡ.
  • Mặt bếp hồng ngoại dễ bị xước
  • Bếp gas rất khó làm vệ sinh, lau chùi đánh rửa mất thời gian, khó sạch. Lắp đặt bếp ga nếu cho đường ga chạy âm tường thì khó bảo dưỡng mà dòng dây ga trực tiếp qua thì mặt bàn bếp có lỗ, không kín. Nước và thức ăn bụi bặm dễ rơi xuống dưới. Mỗi lần phải lau dọn cả bếp nấu và ngăn bên dưới.

Trên đây là những chia sẻ về cách chọn mua bếp khi mà bạn còn đang phân vân lựa chọn các loại bếp như bếp từ, bếp hồng ngoại, bếp gas,... Nếu còn thắc mắc và có nhu cầu tư vấn tỉ mỉ hơn, quý khách xin vui lòng liên hệ Siêu thị bếp online Bepmoi.com.vn qua Hotline 0243.773.85.40 - 0904.52.52.57.

Cập nhật lần cuối: 12/13/2018 10:46:55 PM

ve trang truocVề trang trước ban inBản in gui emailGửi email

Bình luận