Những nguyên nhân gây nổ gas, bí quyết để sử dụng bếp gas an toàn

2/5/2020 4:07:29 PM

Trong những năm gần đây, có rất nhiều vụ nổ gas đáng tiếc xảy ra, nguyên nhân gây ra những vụ nổ gas thường từ những chi tiết rất nhỏ mà chúng ta ít khi để ý. Vậy gas sẽ nổ khi nào? Nguyên nhân tại sao gây nổ gas? Và cách sử dụng bếp gas như nào để an toàn nhất. Câu trả lời sẽ có trong nội dung dưới đây của chúng tôi nhé.

 Hiện nay, nhiều gia đình lo lắng sử dụng bếp gas không an toàn mà đã phải chuyển sang sử dụng bếp điện, bếp từ với chi phí cao hơn rất nhiều. Hoặc có những gia đình vẫn sử dụng bếp gas nhưng vừa nấu … vừa run , khiến cho việc vào bếp lúc nào cũng căng thẳng, không còn được thoải mái. Tuy nhiên, nếu được trang bị các kiến thức khi sử dụng bếp gas an toàn thì bạn hoàn toàn có thể vô tư nấu nướng mà không cần phải lo lắng gì nhé.

Bạn nên nhớ rằng, bản thân khí gas khi thoát ra ngoài sẽ không gây cháy nổ, những vụ cháy nổ xảy ra là do những tác nhân từ bên ngoài, do sơ suất của người sử dụng. Khi khí gas thoát ra ngoài kết hợp với khú oxy trong không khí sẽ tạo thành một hỗn hợp cháy, và chỉ cần ở trong môi trường có nhiệt độ cao vừa đủ, hoặc ở gần các vật dễ bắt lửa như giấy, ổ điện, quạt điện, … thì rất dễ trở thành một vụ nổ lớn.
 
 
Rò rỉ khí gas là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến nổ bình gas

Vậy có những nguyên nhân nào dẫn đến rò rỉ khí gas:

  1. Dây dẫn bình gas: Đây được coi là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến rò rỉ khí gas, vì dây dẫn gas được làm bằng cao su, sau một thời gian dài sử dụng có thể bị hỏng hoặc bị chuột cắn, … cũng sẽ gây rò rỉ gas.
Biện pháp khắc phục: Nên kiểm tra dây dẫn gas thường xuyên, mua sản phẩm tại những đại lý chính hãng để tránh mua phải hàng kém chất lượng. Thêm nữa, bạn phải thay dây dẫn gas định kỳ theo khuyến nghị của nhà sản xuất để tránh những việc đáng tiếc nhé.
  1. Không khóa gas sau khi đun nấu, hoặc khóa sai hướng dẫn: Nhiều người sử dụng bếp gas xong thường không có thói quen khóa van gas, hoặc khóa van gas sai cách đó là tắt bếp trước khi khóa van gas, điều này không nên một chút nào, vì khi đó khí gas vẫn còn trong dây dẫn, nếu dây bị hỏng có thể gây rò rỉ khí gas.
Biện pháp khắc phục: Nên khóa van gas rồi sau đó mới tắt bếp để tiêu thụ hết lượng khí gas còn tồn tại trong dây dẫn gas. Sử dụng các loại van gas an toàn, chính hãng để đảm bảo an toàn.
  1. Những sơ suất khi đun nấu: Trong quá trình đun nấu nếu chúng ta vô tình để gió thổi vào làm bạt lửa trên bếp mà bên cạnh bếp nhà bạn lại có rất nhiều các vật dễ bắt lửa xung quanh thì hậu quả xảy ra chúng ta sẽ không lường trước được.
Thêm một bất cẩn nữa của các bà nội trợ đó là quên không để ý bếp khi đun nấu, dẫn đến cháy thức ăn, cháy nồi, hoặc để nước trào ra gây tắt bếp, khí gas thì vẫn được bơm ra nhưng không được đốt cháy dẫn đến khí gas bị rò rỉ ra ngoài không khí.
Biện pháp khắc phục: Khi đun nấu thức ăn bạn nên để ý trông bếp, tránh để gió tạt vào bếp, hoặc nước tràn xuống làm tắt bếp. Bên cạnh đó bạn cũng không được để bất kỳ vật dễ cháy nổ nào ở gần bếp nhé.
  1. Bình gas, bếp gas quá cũ: Bình gas, bếp gas của bạn quá cũ cũng không đảm bảo an toàn khi đun nấu. Nếu nhà cung cấp gas mang đến cho bạn một bình gas quá cũ, bạn nên yêu cầu họ đổi cho mình một bình gas mới để đảm bảo an toàn. Còn nếu bếp của bạn quá cũ thì bạn cũng không nên sử dụng mà nên thay bếp mới để đảm bảo cho cả gia đình nhé.
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về những nguyên nhân có thể gây rò rỉ khí gas và cách sử dụng như thế nào để an toàn, hiệu quả nhất. Hi vọng với những chia sẻ trên đây các bạn đã có những kiến thức cơ bản để sử dụng bếp gas an toàn mà không còn phải vừa nấu … vừa run nữa nhé.
Chúc các bạn sẽ có những món ăn ngon với bếp gas của mình nhé!

Cập nhật lần cuối: 2/5/2020 4:07:29 PM

ve trang truocVề trang trước ban inBản in gui emailGửi email

Bình luận