Nguyên tắc vàng giúp bạn sử dụng bếp gas an toàn tuyệt đối

4/23/2018 11:46:31 AM

Thiết bị nhà bếp đang được nhiều gia đình người Việt sử dụng nhất hiện nay đó là bếp gas. Tuy nhiên, do không biết cách sử dụng nên những vụ cháy nổ do rò rỉ gas xảy ra vẫn rất nhiều. Trong bài viết này, Siêu thị nhà bếp online Bepmoi.com.vn sẽ chia sẻ với các bạn một số nguyên tắc sử dụng bếp gas an toàn tuyệt đối.

 Dưới đây là một số chia sẻ về kinh nghiệm giúp sử dụng bếp gas an toàn tuyệt đối.

 

Nguyên tắc vàng để sử dụng bếp gas an toàn tuyệt đối

 

1. Chọn nhà cung cấp gas uy tín

Chọn nhà cung cấp uy tín, sử dụng bình gas của những hãng gas lớn như Shell Gas, Petrolimex,... Kiểm tra xem bình có đầy đủ tem mác, được niêm phong không. Khi nhân viên giao gas mang gas đến nên yêu cầu cân bình gas để xem bình gas đạt tiêu chuẩn không.

2. Van gas

Chọn loại van điều áp, ống mềm chuyên dùng cho gas và có chất lượng tốt để bảo vệ chống cháy, chống chuột cắn. Tốt nhất nên chọn van có tích hợp tính năng ngắt van gas an toàn. Khi sử dụng được 3-5 năm nên thay mới ngay.

3. Kiểm tra hạn sử dụng

Kiểm tra hạn sử dụng bình gas khi nhân viên cửa hàng mang gas đến. Kiên quyết không dùng những bình gas quá hạn sử dụng, không đầy đủ nhãn mác, tem niêm phong chống hàng giả của hãng gas, bình cũ có dấu hiệu bị mài, rỉ sét.

4. Lắp đặt bình gas

Theo dõi nhân viên gas khi họ lắp đặt bình gas, nếu cảm thấy họ không thực hiện đúng như quy trình lắp đặt gas thì yêu cầu kiểm tra thử xì, kểm tra ngọn lửa, tắt bếp xem van có kín,… Nếu thấy có dấu hiệu khác lạ nên yêu cầu đổi bình gas khác ngay.

5. Thực hiện tắt/mở bếp an toàn

- Mở bếp: Thực hiện mở van gas rồi mới bật bếp gas

- Tắt bếp: Chú ý tắt theo đúng quy định: khóa van bình gas trước, sau đợi ngọn lửa ở bếp tắt hẳn mới tắt bếp gas.

Nguyên nhân do:

Khi bạn đã khóa van gas mà bếp vẫn cháy nghĩa là van không kín, lúc này không tắt bếp ngay, bạn hãy gọi ngay cho cửa hàng/ đại lý gas để được xử lý kịp thời.

Tốt nhất, nên chọn loại bếp có tính năng cảm ứng nhiệt ngắt gas tự động để bếp tự ngắt khi nước tràn hoặc gió lùa làm bếp tắt lửa. Nếu bếp không có bộ phận cảm ứng nhiệt thì khi đun nấu, nên theo dõi để kịp thời xử lý khi bếp bị tắt lửa

Cách xử lý khi bị rò rỉ gas

- Khóa van gas ngay khi thấy có mùi gas trong bếp

- Không bật / tắt công tắc của các thiết bị điện trong bếp, cắm rút phích cắm của thiết bị điện đang sử dụng như nồi cơm điện, tủ lạnh,… để tránh gây ra tia lửa.

- Mở tất cả cửa trong bếp dùng quạt giấy hoặc bất cứ vật gì cầm tay có thể quạt để làm giảm mùi gas trong bếp.

Chú ý: Sau khi khóa van gas, cần mở van điều áp ra khỏi bình. Sau đó di chuyển bình gas bị rò rỉ ra nơi thông thoáng, dùng xà bông trét xung quanh những nơi bạn nghi bị rò rỉ gas, nếu thấy nổi bong bóng, dùng dây thun quấn chặt chỗ bị xì. Cuối cùng, lấp tức gọi điện ngay cho cửa hàng/ đại lý gas để xử lý kịp thời.

Trường hợp, bị rò rỉ gas do van điều áp hoặc dây gas thì cần thay mới ngay. Nếu đang nấu mà bị tắt bếp, khi thấy có mùi gas thì ngay lập tức khóa van gas ngay. Xử lý tương tự như trên cho đến khi hết mùi gas trong bếp thì mới sử dụng bếp lại

Với bếp gas mini, nên sử dụng các loại nồi có đáy nhỏ, phù hợp với bếp, vì khi sử dụng xoong nồi to nấu trên bếp gas mini, lửa cháy dưới đáy xoong nồi to có thể ảnh hưởng đến bếp, gây nóng bình gas mini, làm cho áp suất trong bình gas tăng lên và gây nổ bình sẽ rất nguy hiểm.

Tóm lại, trước khi sử dụng bất kỳ loại bếp nào, bạn đều nên tìm hiểu kỹ những nguyên tắc sử dụng bếp và các phương pháp xử lý, điều này sẽ giúp bạn hoàn toàn bình tĩnh và biết cách xử lý nếu có sự cố xảy ra.

 

Cập nhật lần cuối: 4/23/2018 11:46:31 AM

ve trang truocVề trang trước ban inBản in gui emailGửi email

Bình luận